Nội Dung Chính
Sắp xếp kho hàng hiệu quả hợp lý sẽ giúp việc tìm kiếm hàng hóa trong kho một cách nhanh chóng, hiệu quả hơn và dưới đây là các cách sắp xếp kho hàng giúp bạn rút ngắn thời gian nhập xuất hàng , nhặt hàng và xử lý đơn hàng mà còn giúp tăng cường bảo quản hàng hóa và tối ưu không gian kho. Kho hàng là một khu vực cực kì quan trọng đối với một doanh nghiệp vì đây là nơi lưu trữ nguyên vật liệu , hàng hóa phục vụ cho việc sản xuất , kinh doanh bán hàng . Nếu hàng hóa không được tổ chức , sắp xếp một cách khoa học thì sẽ làm tăng chi phí và làm giảm năng suất trong quá trình vận hành của một doanh nghiệp.
1.SẮP XẾP THEO MÃ SKU (STOCK KEEPING UNIT)
SKU là mã hàng hóa, gồm một chuỗi ký tự (chữ và/hoặc số) dùng để đánh dấu vị trí của hàng hóa lưu trong kho. Nhìn vào mã SKU này, có thể nhanh chóng tìm ra ngay khu vực lưu trữ hàng trong kho. Ví dụ, đối với sản phẩm giày lưu ở khu A , dãy 1, tầng 03, ô 11, màu đỏ, size 38, mã SKU gợi ý là A10311DO38. Đây là cách sắp xếp có thể nói là bắt buộc. Quy cách đặt mã SKU không có mẫu chuẩn, tùy mỗi doanh nghiệp tự quy ước.
2. SẮP XẾP HÀNG THEO TIÊU CHUẨN XÁC ĐỊNH
• Sắp xếp hàng theo tính chất hàng: hàng khô, hàng có mùi, hàng hóa chất, hàng dễ cháy…
• Sắp xếp hàng theo cách bảo quản: căn cứ vào tính chất hàng, yêu cầu bảo quản của nhà sản xuất trên bao bì để sắp
xếp vào các khu vực phù hợp (TD: hàng lạnh).
• Sắp xếp hàng có giá trị cao: trong khu vực riêng, thậm chí cần có khóa bảo vệ để tăng tính an toàn.
• Sắp xếp hàng theo hãng sản xuất: áp dụng khi nhập hàng từ nhiều hãng khác nhau với khối lượng lớn.
• Sắp xếp kho hàng theo xuất xứ hàng: cùng một mặt hàng nhưng xuất xứ từ các nước khác nhau có thể có mức giá khác nhau nên việc sắp xếp kiểu này giúp xuất hàng đúng theo giá của sản phẩm mà khách hàng đặt mua.
3.SẮP XẾP THEO NGUYÊN TẮC FIFO
FIFO (First In, First Out – Nhập trước, Xuất trước): hàng hóa lưu kho sẽ được xuất một cách tuần tự từ cũ nhất đến mới nhất.
Sắp xếp hàng cũ để phía ngoài, hàng mới để ở phía trong. Với hàng xếp chồng thì hàng cũ phía trên, hàng mới phía dưới.
Áp dụng cho đa phần các hàng thực phẩm, hàng dễ hư hỏng, hàng thời trang, công nghệ.
4.SẮP XẾP THEO NGUYÊN TẮC LIFO
LIFO (Last In, First Out – Nhập sau, Xuất trước): hàng hóa mới nhập về sẽ là những hàng hóa đầu tiên được xuất đi. Hàng mới được ưu tiên giao bán cho các đại lý – khách hàng, hàng tồn kho sẽ là những hàng cũ đã lưu trữ từ lâu.
Sắp xếp hàng mới để phía ngoài, hàng cũ để ở phía trong. Với hàng xếp chồng thì hàng mới phía trên, hàng cũ phía dưới.
Áp dụng cho các mặt hàng không bị giới hạn về thời gian lưu trữ, không hư hỏng nếu tồn kho lâu (TD: vật liệu xây dựng), giúp doanh nghiệp cân đối chi phí sản xuất và bán hàng phù hợp.
5.SỬ DỤNG CÁC CHỈ DẪN ĐỂ NHẬN DIỆN HÀNG HÓA
Cách nhanh nhất để nhận diện hàng hóa trong kho là dán nhãn chỉ dẫn có đề mã hàng, tên sản phẩm, ngày nhập kho, nhà sản xuất. Những tấm biển chỉ dẫn về vị trí, chủng loại hàng hóa sẽ giúp nhanh chóng bao quát kho hàng và sắp xếp hàng hóa chính xác.
Bằng cách gắn các biển chỉ dẫn trong kho hàng, dù là nhân viên mới cũng sẽ không gặp khó khăn khi cần tìm kiếm một loại hàng hóa nào đó trong kho. Không những thế, việc dán mã sản phẩm lên tủ, giá bày hàng tạo sự gọn gàng, khoa học và dễ tìm kiếm.
XEM THÊM:
Chuyển phát nhanh đi Newzealand