Nội Dung Chính
ISO 9001 là tiêu chuẩn Hệ thống Quản Lý Chất Lượng (QMS) và nó mang lại rất nhiều lợi ích cho bất kỳ công ty nào áp dụng tiêu chuẩn này. Cùng tìm hiểu về chứng nhận ISO 9001:2015 và lợi ích khi có được chứng nhận này trong bài viết của indochinapost.vn nhé!
Chứng nhận ISO 9001:2015: Tìm hiểu về ISO 9001
ISO 9001 là hệ thống tiêu chuẩn về quản lý chất lượng sản phẩm được công nhận trên toàn thế giới. Bất cứ một doanh nghiệp nào có sản phẩm đạt đủ những tiêu chuẩn mà ISO đề ra thì được cấp chứng chỉ ISO 9001. Khi có được chứng chỉ ISO 9001, chứng tỏ doanh nghiệp có hệ thống quản lý chất lượng hiệu quả và đáp ứng những tiêu chuẩn chung của quốc tế.
Từ khi ra đời đến nay, bộ tiêu chuẩn ISO 9001 có 5 phiên bản: ISO 9001:1987 , ISO 9001:1994 , ISO 9001:2000 , ISO 9001:2008 và ISO 9001:2015.
Tiêu chuẩn ISO 9001:2015 áp dụng quy trình “Hoạch định – Thực hiện – Kiểm tra – Hành động” để điều chỉnh chất lượng hàng hóa, dịch vụ. Hệ thống tiêu chuẩn mới này không quy định một công thức chung nào để quản lý chất lượng mà doanh nghiệp sẽ căn cứ vào bối cảnh của doanh nghiệp mình để thực hiện các tiêu chuẩn.
Chứng nhận ISO 9001:2015 là gì
ISO 9001:2015 là tiêu chuẩn về hệ thống quản lý chất lượng. ISO 9001 đã được xuất bản lần đầu vào năm 1987, phiên bản hiện tại của tiêu chuẩn ISO 9001 đã được phát hành vào tháng 9 năm 2015 (ISO 9001:2015)
Các tổ chức áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001:2015 để chứng tỏ khả năng luôn cung cấp sản phẩm và dịch vụ đáp ứng thỏa mãn khách hàng và yêu cầu luật định.
Tổ chức nào nên áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001:2015
ISO 9001:2015 áp dụng cho bất kỳ tổ chức nào không phân biệt loại hình, quy mô hoặc sản phẩm và dịch vụ cung cấp. Hơn một triệu tổ chức từ hơn 160 quốc gia đã được chứng nhận ISO 9001.
Sau khi hiểu ISO 9001:2015 là gì và áp dụng nó, các tổ chức bất kể lớn hay nhỏ, bất kể lĩnh vực hoạt động nhận thấy rằng việc áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001 giúp họ:
• Tổ chức các quy trình
• Nâng cao hiệu quả của các quá trình
• Tiếp tục cải tiến
Chứng nhận ISO 9001:2015: Làm thế nào để bắt đầu với ISO 9001:2015
Các tổ chức áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001 được khuyến khích chuyển sang phiên bản 2015 càng sớm càng tốt. Tuy nhiên thời hạn chuyển đổi sang phiên bản mới được Diễn đàn Công nhận Quốc tế (IAF) và Ủy ban ISO chấp thuận là ba năm kể từ ngày ban hành tiêu chuẩn ISO 9001: 2015. Điều này không chỉ áp dụng cho các tổ chức đã được chứng nhận tiêu chuẩn ISO 9001:2008, mà còn cho bất kỳ tổ chức mới thiết lập hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001.
ISO 9001: 2015 bao gồm các điều khoản nào?
ISO 9001:2015 gồm có 10 điều khoản:
- Phạm vi áp dụng
- Tài liệu viện dẫn
- Thuật ngữ và định nghĩa
- Bối cảnh của tổ chức
- Sự lãnh đạo
- Hoạch định
- Hỗ trợ
- Điều hành
- Đánh giá kết quả hoạt động
- Cải tiến
Lợi ích của việc sở hữu chứng nhận ISO 9001:2015
Chứng nhận ISO 9001:2015: Đáp ứng yêu cầu của khách hàng
Nhiều công ty muốn chứng nhận ISO 9001 để đáp ứng yêu cầu của khách hàng. Khách hàng nói rằng họ sẽ chỉ hợp tác kinh doanh với các nhà cung cấp được chứng nhận là phù hợp tiêu chuẩn ISO 9001. Do đó, để có được (hoặc giữ) các khách hàng, họ cần phải chứng nhận ISO 9001: “Nếu chúng tôi giữ được sự hài lòng của khách hàng, họ sẽ muốn quay lại với công ty của chúng tôi”.
Chứng nhận ISO 9001:2015: Tăng doanh thu và việc kinh doanh từ những khách hàng mới
Một khi bạn đạt được chứng nhận ISO 9001, bạn có thể quảng cáo về chứng nhận Hệ thống quản lý chất lượng của bạn và đáp ứng các yêu cầu trích dẫn (RFQ) từ các công ty chứng nhận ISO 9001 là “không thể thiếu”. Chứng nhận ISO 9001 có thể mở ra nhiều thị trường mới mà bạn hầu như không thể kinh doanh với việc chưa có chứng nhận trước đây của bạn.
Chứng nhận ISO 9001:2015: Cải tiến chất lượng công ty và sản phẩm
Một tiêu chuẩn của hệ thống quản lý chất lượng tất cả đều là chất lượng (thực sự!) Vì thế, tất nhiên, một kết quả của việc áp dụng một hệ thống QMS cần được nâng cao chất lượng cho toàn bộ tổ chức – mỗi quy trình, và mọi sản phẩm. Có rất nhiều định nghĩa về “chất lượng”, nhưng Philip Crosby và Joseph Juran đưa ra hai trong số những định nghĩa tốt nhất. Crosby đã định nghĩa nó là ” sự phù hợp với yêu cầu”; Juran gọi nó là “sự thích hợp để sử dụng”. Một hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 được thiết kế tốt và có hiệu quả sẽ đưa công ty của bạn tiến tới Con đường của Chất lượng.
Chứng nhận ISO 9001:2015: Nâng cao sự hài lòng của khách hàng với sản phẩm của bạn
Chất lượng có nghĩa là bất cứ thứ gì bạn sản xuất sẽ như là khách hàng của bạn mong đợi. Bạn sẽ phải đáp ứng không chỉ các yêu cầu đã nêu – mà còn phải đáp ứng nhiều yêu cầu ngụ ý của họ. Chất lượng đồng nghĩa với việc công ty bạn sẽ ít sự phàn nàn hơn và làm tốt hơn các công việc để giải quyết những việc mà bạn làm. Nếu hệ thống quản lý chất lượng của bạn hoạt động một cách đúng đắn, bạn nên biết khách hàng của bạn mong muốn điều gì và bạn nên cung cấp cho họ những điều nó, để đạt được sự hài lòng của khách hàng.
Chứng chỉ ISO 9001:2015: Mô tả, tìm hiểu và truyền đạt các quy trình trong công ty của bạn
Tiêu chuẩn ISO 9001 QMS yêu cầu bạn phải xác định và mô tả quy trình của bạn bằng cách sử dụng các chỉ số kinh doanh, mục đích của nó là quản lý tốt hơn và kiểm soát quy trình kinh doanh của bạn. Các mục tiêu chất lượng tạo thành trung tâm của hệ thống của bạn. Số liệu được sử dụng để hiểu và truyền đạt hiệu suất của các hệ thống liên quan đến mục tiêu chất lượng của bạn. Nếu bạn thực hiện một sự nỗ lực tuyệt đối để phù hợp với các yêu cầu của việc nhận được chứng nhận ISO 9001, bạn sẽ học hỏi thêm nhiều điều về việc kinh doanh của bạn.
Chứng nhận ISO 9001:2015: Phát triển văn hoá chuyên nghiệp và tinh thần làm việc tốt hơn
Thực hiện Hệ thống Quản lý Chất lượng ISO 9001 có thể trao quyền cho nhân viên. QMS sẽ cung cấp cho họ những kỳ vọng rõ ràng (mục tiêu chất lượng và mô tả công việc), các công cụ để thực hiện công việc của họ (quy trình và hướng dẫn công việc) và phản hồi kịp thời, khả thi về hiệu suất của họ (số liệu quá trình).Và kết quả sẽ như thế nào? Đó là sự văn hóa công ty được cải thiện và một đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp hơn!
Chứng nhận ISO 9001:2015: Cải thiện sự nhất quán trong hoạt động của bạn
Tính nhất quán là gì? Vâng, nó là một trong những cách giúp “biến thể giảm”. Giảm sự thay đổi trong quy trình của bạn là định nghĩa mang tính nhất quán. Khách hàng của bạn có được phục vụ tốt hơn bằng cách cung cấp cho họ một sản phẩm nhất quán – cùng kích thước, cùng trọng lượng, dung sai tương tự, sản phẩm đầu ra giống nhau mọi lúc- hoặc do sản phẩm của bạn không thể đoán trước và “ở khắp nơi”.
Tất nhiên, họ sẽ không chấp nhận sự thay đổi, và bạn cũng không nên! Và làm thế nào để bạn giảm đi sự thay đổi? Tăng cường kiểm soát quy trình của bạn! Kiểm soát đến từ việc có một mục tiêu rõ ràng để tiến hành (mục tiêu), thu thập dữ liệu về quá trình (số liệu), và sự hiểu biết làm thế nào để điều chỉnh quá trình (thủ tục và sự hướng dẫn công việc) để duy trì sản lượng đầu ra. Nếu hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 của bạn đang hoạt động, bạn nên gia tăng hoạt động … và sản phẩm … sự nhất quán.
Chứng nhận ISO 9001:2015: Tập trung vào sự Quản lý và Nhân viên
Hệ thống Quản lý Chất lượng ISO 9001 có một cách để đảm bảo công ty luôn tập trung, và đó là đánh giá chất lượng. Đánh giá nội bộ, đánh giá đăng ký (và giám sát), và đánh giá tự tiến hành. Chứng nhận ISO 9001 yêu cầu công ty kiểm tra định kì các quy trình chất lượng. Kiểm tra quy trình thường xuyên và đánh giá khi cần thiết, khi được thực hiện đúng cách, cung cấp phản hồi khách quan cần thiết để chỉnh sửa bất kỳ sai lệch nào từ hệ thống chất lượng và giữ cho công ty tập trung vào mục tiêu của mình.
Chứng nhận ISO 9001:2015: Cải thiện hiệu quả, giảm sự lãng phí và tiết kiệm tiền
Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 là không hoàn hảo bởi thực chất không có quá trình nào và không ai là hoàn hảo. Một hệ thống quản lý chất lượng tốt sẽ giúp công ty của bạn tiếp cận hiệu quả hơn. Khi quy trình của bạn cải thiện, trở nên nhất quán hơn, và bạn đạt được các mục tiêu của bạn với tính chính xác cao hơn, bạn sẽ thấy các kết quả hữu hình. Đồng nghĩa với việc sự lãng phí trong quy trình của bạn sẽ giảm đi.
Chứng nhận ISO 9001:2015: Đạt được sự công nhận hệ thống quản lý chất lượng quốc tế
ISO 9001 là tiêu chuẩn toàn cầu do Tổ chức Tiêu chuẩn hoá Quốc tế (ISO), có trụ sở tại Thụy Sỹ quản lý. ISO 9001 hiện đang được sử dụng bởi hơn một triệu tổ chức trên toàn thế giới! Nó thực sự là một tiêu chuẩn toàn cầu về chất lượng! Đạt được chứng nhận ISO 9001 tức là công ty của bạn được nằm trong một nhóm rất chọn lọc.
Trên đây là những thông tin liên quan đến chứng nhận ISO 9001:2015. Tìm hiểu ngay những kiến thức khác liên quan tới logistics và để lại bình luận cho chúng tôi nếu bạn còn gì thắc mắc.