Nội Dung Chính
Dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng đường biển hiện đang rất phổ biến. Loại hình vận tải quan trọng trong ngành xuất nhập khẩu nước ta. Vậy khi cho hàng hóa xuất nhập khẩu đường biển bạn cần biết những gì? Nếu chưa rõ, hãy tham khảo ngay bài viết này nhé, Indochinapost sẽ tổng hợp một cách đầy đủ thông tin về phương diện này cho mọi người biết.
Tính chất và đặc điểm xuất nhập khẩu đường biển
- Vận chuyển nguyên container (FCL) hoặc hàng lẻ (LCL)
- Chuyên chở được nhiều hàng
- Đi chậm, tiết kiệm
- Lịch tàu không linh hoạt như đường hàng không hay đường bộ
Phân loại hàng hóa
- Hàng thông thường khóa học phân tích báo cáo tài chính
- Hàng nguy hiểm: phải kiểm tra MSDS / mục 14
- Các hãng tàu trên thế giới: Mearsk, CMA-CGM, APL, PIL, NYK, K’LINE, OOCL, COSCO, Evergreen, Yangming, Hamburg Sud, UASC, WANHAI, TS LINE, SITC……….
Các cảng biển trên thế giới
- Châu âu: Hamburg, Rotterdam, Antwerp, Genoa, Piraeus, Southampton…..
- Châu Á: Singapore, Hongkong, Bangkok, Port Kelang, Taichung, Busan, Hochiminh, Jebel Ali, Nhava sheva, Osaka, Tokyo, Shanghai, Shenzhen…….
- Châu Mỹ: Longbeach, New York, Valparaiso, Buenos Aires……
- Châu Phi: Johanesburg, Durban
- Châu Đại Dương: Sydney, Brisbane, Melburne, Auckland
vận chuyển hàng xuất nhập khẩu đường biển
Phân loại và thông số container sử dụng trong vận chuyển đường biển
+ Container 20
- 20DC (dry container) – cont thường
- 20RF (reefer) – cont lạnh
- 20OT (open top) – mở nóc
- 20FR (flat rack) – mở nóc và 2 bên
- ISO TANK: cont bồn
+ Container 40, 45
- 40DC/HC (dry container – high cube)
- 40OT, RF, FR
- 45HC (high cube)
Kích thước cont
- Cont 20DC (2.35*2.35*5.95m) / 24 tấn (T.W 2 tấn) / 28 cbm
- Cont 40DC (2.35*2.35*11.95m) / 30 tấn (T.W 4 tấn) / 58 cbm
- Cont 40HC (2.35*2.67*11.95m) / 30 tấn (T.W 3.8 tấn) / 68 cbm
- Cont 45HC (2.35*2.67*13.5m) / 32 tấn (T.W 4.2 tấn) / 80 cbm
Làm lệnh đặt chỗ (booking) hàng xuất nhập khẩu đường biển
Booking là lệnh đặt chỗ cho lô hàng cần vận chuyển và cần đặt trước ít nhất 5 – 7 ngày để tránh trường hợp hết chỗ, đặc biệt mùa cao điểm cần đặt trước 7 – 10 ngày. học kế toán thực hành ở đâu tốt
Thông tin trên booking
- Tên phương tiện vận chuyển (tàu Feeder và Mother)
- Cảng đi / cảng đến / cảng nối
- Thời gian dự kiến tàu đi / tàu đến (ETD/ETA) – chặng 1 và chặng 2
- Giới hạn thời gian / ngày không nhận hàng (closing time / closing date)
- Thông tin chi tiết hàng hóa
- Địa điểm hạ hàng + địa điểm kho vận chuyển đích bảo thuế (mã kho)
Làm hướng dẫn lập vận đơn hàng xuất nhập khẩu đường biển (shipping instruction)
- Người gửi hàng / người nhận hàng (shipper/consignee)
- Thông tin chi tiết hàng hóa
- Cảng đi / cảng đến
- Số cont / seal
Cước trả trước (Pre-paid) trong vận chuyển đường biển
- Trên Master bill: có thể trả trước hoặc trả sau theo số NAC
- Trên House bill: shipper trả cước vận chuyển tại đầu xuất khẩu (xuất theo điều kiện nhóm C, D)
Cước trả sau / nhờ thu (Collect) trong vận chuyển đường biển
- Trên Master bill: có thể trả trước hoặc trả sau theo số NAC
- Trên House bill: người nhận hàng (cnee) trả cước vận chuyển tại đầu nhập khẩu (xuất theo điều kiện EXW, FCA, FOB, FAS)
* Có một số trường hợp đặc biệt là: cước là prepaid nhưng đại lý đầu xuất nhờ đại lý đầu nhập thu hộ một phần tiền dù người gửi hàng (shipper) đã thanh toán cước vận chuyển quốc tế.
Với những thông tin trên, hy vọng đã cung cấp tổng quan nhất về hàng hóa xuất nhập khẩu đường biển cho mọi người. Nếu khách hàng có nhu cầu vận tải đường biển, hay đường bộ, hàng không, đường sắt, …. hãy liên hệ với chúng tôi. Indochinapost chắc chắn sẽ mang đến những dịch vụ chất lượng, chuyên nghiệp nhất.