Tháng 06/2015, trên Quốc lộ 1, đoạn km947 – km987 qua tỉnh Quảng Nam đã chính thức được đưa vào sử dụng, với bốn làn đường khang trang, sạch đẹp, mượt mà, đã tạo điều kiện thuận lợi cho các chuyến vận chuyển hàng hóa hai chiều từ Hà Nội đi Quảng Nam được nhanh chóng, an toàn và hiệu quả.
Quảng Nam là một tỉnh thuộc miền Trung, nằm ở vùng duyên hải Nam Trung Bộ, có tiềm năng lớn để phát triển du lịch với nhiều địa danh nổi tiếng như phố cổ Hội An, biển Cửa Đại…Do vậy, những năm gần đây, giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam luôn có những bước phát triển mới, hạ tầng giao thông từ nông thôn tới tỉnh, các tuyến đường huyết mạch đều được nâng cấp, mở rộng. Tuyến Quốc lộ 1, đoạn qua tỉnh Quảng Nam vừa được khánh thành và đưa vào sử dụng đã phần nào nào đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng của nhân dân, góp phần hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông của khu vực vùng duyên hải Nam Trung Bộ nói riêng và cả nước nói chung.
Tuy đoạn đường vừa mới được nâng cấp, mở rộng, trải nhựa đẹp nhưng mỗi bên chỉ có 2 làn đường. Do vậy, tài xế cần phải cân nhắc thật kỹ khi cho xe tải của mình vượt qua một xe khác đang lưu thông cùng chiều. Do chưa có bảng hướng dẫn phân chia loại xe tương ứng với từng làn đường, không có quy định tốc độ đối với các phương tiện lưu thông trên từng làn đường nên nhiều tài xế gặp khó khăn, bức xúc khi tham gia giao thông trên đoạn đường này. Trên thực tế vận chuyển, nhiều lái xe vẫn gặp phải tình huống muốn cho xe vượt bên trái, nhưng lại gặp ô tô khác đi chầm chậm ở làn đường sát dải phân cách nên không thể tiến tới vượt. Nếu muốn xe thoát nhanh, nhiều tài xế cho xe vượt phải và như vậy là vi phạm luật. Tình huống trên đòi hỏi người lái xe biết kiên nhẫn, từ từ xin vượt. Khi đủ điều kiện an toàn, xe phía trước sẽ chủ động đi sang làn đường bên phải tạo điều kiện cho xe sau vượt qua. Tuyệt đối không nên vì nóng vội mà vi phạm luật giao thông, vừa làm mất thời gian, tiền bạc của chính bản thân vừa khiến chuyến hàng bị chậm trễ.
Bên cạnh đó, các lái xe cũng cần lưu ý khi chạy xe ban đêm trên đoạn đường này do một số đoạn dải phân cách bằng bê tông chưa được lắp đặt phần phản quang. Nhiều đoạn đường phần phản quang được bố trí lắp đặt trên dải phân cách bằng xi măng nhưng lại quá thưa thớt, gây khó khăn cho người điều khiển phương tiện trong việc xác định hướng đi an toàn. Càng khó khăn hơn khi hệ thống điện chiếu sáng chỉ nằm ở 1 bên đường, như vậy sẽ có 1 bên không đủ ánh sáng, tầm nhìn sẽ bị hạn chế rất nhiều. “Vậy nên anh em lái xe trên đoạn đường này, đặc biệt về ban đêm không nên đi ở tốc độ cao, rất dễ bị mất kiểm soát bất cứ lúc nào”, anh Hoàng Công Hiếu – nhân viên lái xe chuyên tuyến vận chuyển hàng hóa Hà Nội – Quảng Nam chia sẻ.
Hy vọng rằng, trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ có những quy định phù hợp cho người và phương tiện tham gia giao tuyến đường này, nhằm tháo gỡ những khó khăn vẫn còn tồn tại. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi về giao thông cho người dân trên địa bàn của tỉnh Quảng Nam và nhân dân trên khắp các tỉnh, thành cả nước khi lưu thông trên đoạn đường này.