Quãng đường vận chuyển hàng hóa từ Hà Nội đi Phú Thọ trên dưới 75km, tuy đường xá đẹp, giao thông thuận tiện nhưng nếu phải đi trong trời mưa bão kèm theo không khí lạnh, cũng tạo ra không ít khó khăn cho những người lái xe.
Thời tiết lập đông, gió mùa ùa về, cùng với không khí lạnh, nhiệt độ xuống thấp và những cơn mưa nặng hạt khiến cho tầm nhìn của người lái xe giảm đáng kể. Bên cạnh đó, nhiệt độ trong xe và bên ngoài có sự chênh lệch khiến cho kính ô tô càng bị mờ hơn. Đòi hỏi người lái xe phải có kinh nghiệm xử lý tình huống trong cabin cũng như trên đường đi để những chuyến đi luôn đạt an toàn và hiệu quả cao nhất. Indochinapost xin chia sẻ với anh em lái xe một số kinh nghiệm như sau:
Kiểm tra lốp là việc làm cần được tiến hành thường xuyên. Bắt đầu một ngày làm việc, trước khi mở cửa lên cabin, anh em lái xe nào cũng đều đảo mắt “đá” qua mấy chiếc lốp xem có dấu hiệu bất thường nào không. Đó như một thói quen không thể thiếu, đặc biệt trong trời mưa thì công đoạn này càng quan trọng. Khi đi trong trời mưa, bao giờ lực ma sát giữa lốp xe và mặt đường cũng bị giảm, độ trơn trượt sẽ tăng lên. Do vậy, nếu lốp quá mòn sẽ là tác nhân gây nguy hiểm rất lớn cho cả người và xe. Thay lốp khi cần sẽ giúp lái xe tự tin và yên tâm lái dưới trời mưa.
Thời tiết lạnh kèm theo mưa to, tầm nhìn lái xe bị hạn chế, tài xế có thể bật đèn cảnh báo, đèn cốt, bật máy lạnh và để âm lượng loa đài ở mức vừa đủ nghe. Sẽ tốt hơn khi bật đèn cảnh báo, để các xe phía sau chủ động giữ tốc độ vừa phải và duy trì khoảng cách giữa hai xe. Đồng thời, bật đèn cốt, đèn gầm để tăng khả năng quan sát cho chính mình trên đường đi. Thời tiết bên ngoài lạnh, nhưng bên trong cabin thì ấm, nhưng vẫn cần phải bật máy lạnh để cân bằng nhiệt độ, kính xe cũng không bị mờ gây hạn chế tầm nhìn cho người lái.
Lái xe cần duy trì khoảng cách với xe đi phía trước, tránh phanh gấp, đi với tốc độ vừa phải. Đồng thời, chú ý quan sát gương chiếu hậu và gương sường, nên tránh xa các xe countainer cỡ lớn, và cảnh giác với xe máy. Cân nhắc kỹ trước khi vượt các xe có trọng tải lớn, thùng xe dài. Chỉ khi nào thấy thật sự an toàn và xe phía trước tạo điều kiện cho vượt thì lái xe mới nên vượt.
Trên từng chuyến đi, dù thời tiết ủng hộ hay không, trước sau người lái xe vẫn phải hoàn thành công việc. Tuy nhiên, những kinh nghiệm tích lũy từ thực tế, từ những cuộc trò chuyện, chia sẻ giữa các anh em, bạn bè lái xe gần xa sẽ giúp tài xế vững vàng tay lái, làm chủ chuyến đi, mang lại hiệu quả cũng như những dịch vụ hoàn hảo nhất tới khách hàng.