Chạy xe đường dài vận chuyển hàng hóa từ Hà Nội đi Trà Vinh sẽ khiến cho động cơ ô tô phải hoạt động nhiều và sinh nhiệt lớn. Nếu hệ thống động cơ của xe hoạt động không ổn định sẽ dẫn tới nhiều sự cố hỏng xe ngoài ý muốn.
Anh Trần Đức Sơn – một trong nhiều lái xe lâu năm của Indochinapost chia sẻ về sự cố xe hỏng máy phát, đột ngột chết máy giữa đường và cách khắc phục tạm thời tình trạng này như sau:
Dấu hiệu của xe, khi xe đang chạy trên đường mà thấy điều hòa tự nhiên ngắt, bật – tắt một vài lần vẫn không hoạt động, ánh sáng đèn pha ở xe yếu dần. Tiếp đó tốc độ của xe từ từ giảm, đạp ga không nhậy thì lập tức, lái xe phải nhanh nhạy, bật đèn cảnh báo nguy hiểm, xi nhan và từ từ cho xe táp vào lề đường. Tìm chỗ dừng xe an toàn. Nhờ tới sự giúp đỡ của người quen hoặc của các xe đang chạy trên đường và tiến hành kéo xe để xe tạm thời nổ được máy thông qua các bước thực hiện dưới đây:
Bước 1, giữ khoảng cách an toàn giữa 2 xe tối thiểu là 5m (xe giúp đỡ phía trước, xe hỏng đỗ phía sau). Sau đó, dùng một sợi dây cáp dài và thật chắc chắn, buộc đuôi xe trước với đầu xe sau.
Bước 2, trên xe bị hỏng, lái xe cần tắt hết các thiết bị phụ trợ cần dùng đến điện năng của ắc quy như điều hòa, hệ thống loa đài, bóng đèn trên trần xe… Tiếp theo, lái xe bật chìa khóa ở chế độ nổ máy (lúc này hệ thống đèn trên táp lô sẽ không sáng vì không có điện). Sau đó, đạp hết chân côn, vào số 4, giữ nguyên chân côn đạp hết cỡ ( động tác này còn được gọi là cắt côn, tương đương với số 0 – chế độ mo).
Bước 3, xe trợ giúp nổ máy, từ từ chuyển động kéo xe sau. Khi lái xe sau cảm nhận xe chuyển động đã đủ độ trơn (đủ đà chạy), lái xe giữ nguyên số, đồng thời nhả côn từ từ. Đến khi thấy xe rung là lúc xe đã nổ được máy.
Bước 4, khi xe đã nổ được máy, xe sau nhanh chóng thông báo cho xe trước để xe trước dừng lại. Đồng thời, lái xe sau phải đánh lái sang trái để đầu xe của mình lệnh với đuôi xe trước. Lưu ý, khoảng cách giữa hai xe phải càng xa càng tốt. Mục đích là để xe sau không bị mất đà mà đâm vào đuôi xe trước.
Bước 5, khi xe đã nổ được máy, lái không được bật các thiết bị phụ trợ (điều hòa, hệ thống loa đài, đèn pha…). Đi một đoạn, khi cảm thấy máy xe đã có thể tự chạy được, ra hiệu cho xe trước tìm chỗ an toàn để hai xe cùng dừng lại.
Bước 6, xe dừng lại, lái xe về số 0, sau đó từ từ đạp ga và tăng dần, đến khi nghe tiếng máy kêu rõ thì dừng lại. Thực hiện động tác này một vài lần mục đích là để nạp điện cho ắc quy.
Bước 7, tận dụng khi xe đã nổ được máy, lái x echo xe chạy từ từ đến gara ô tô gần nhất để kiểm tra và kịp thời sửa chữa sự cố.
Những sự cố ngoài mong muốn là điều không thể đoán định được trước, do vậy, việc quan trọng của lái xe là luôn quan tâm, chú ý đưa xe đi bảo dưỡng định kỳ. Đồng thời, nên trau dồi kinh nghiệm, chịu khó học hỏi từ những người lái xe nhiều năm, để khi xe có những dấu hiệu bất thường, là lái xe chủ động báo với quản lý để có phương án khắc phục kịp thời. Nhanh nhẹn, linh hoạt là yếu tố cốt lõi mà lái xe nào của Indochinapost cũng cần phải có để “sát cánh bên bạn” trên mọi nẻo đường Tổ Quốc./.