Quãng đường vận chuyển hàng hóa từ Hà Nội đi Hà Nam là tuyến đường ngắn, chỉ trên dưới 60km, vì vậy, xe tải loại 1,25 tấn thùng kín được ưu tiên sử dụng nhiều vì hàng hóa được đảm bảo 100% trong quá trình vận chuyển, dễ bảo quản ngay cả trong mùa mưa bão.
Xe 1,25 tấn thùng kín có kích thước tổng thể là với chiều dài 5,1m; chiều rộng 1,75m và chiều cao 1,97m. Giới hạn hàng hóa có kích thước từ 3,1m; chiều rộng 1,65m và chiều cao 0,38m trở xuống mới xếp vừa thùng xe này. Xe ưu tiên những loại hàng hóa dễ vỡ, được đóng thùng cẩn thận, tránh ẩm ướt đặc biệt là trong trời mưa bão.
Xe 1,25 tấn có chiều dài lý tưởng, thuận tiện để lưu thông trên đường phố, di chuyển dễ dàng nội thành, đi được vào những con ngõ nhỏ, tiến lùi cũng dễ dàng. Các tài xế thường áp dụng kỹ thuật “tiến bám lưng, lùi bám bụng” khi phải tiến xe, lùi xe vào các đoạn đường hẹp, những ngõ nhỏ.
Qua lời giải thích của anh em lái xe, với kỹ năng “tiến bám lưng, lùi bám bụng” thì lưng ở đây được hiểu là phía thân xe ngược với hướng cua, còn bụng thì là phía thân xe cùng với hướng cua. Dễ hiểu hơn nữa thì bám lưng nghĩa là mũi xe ô tô bám sát bờ cong phía ngoài, còn khi lùi bám bụng nghĩa là đuôi xe bám sát bờ cong phía trong. Anh Nguyễn Văn Mạnh chia sẻ về tình huống một người bạn lái của mình lùi xe và cua qua một cái cổng tương đối hẹp, nhưng vì không nhớ đến kỹ năng mềm mà thầy giáo đã dạy khi mới học lái, nên người bạn này lại bám lưng (chỉ chăm chú để ý phía thân xe bên phải), kết quả là má trái bị va quyệt tạo thành một vết lõm sâu. Anh Mạnh cho biết, trước kia anh đi theo bạn làm nghề lái xe tải để học lái xe chứ không như nhiều người khác học thầy ở trường. Những bài học của anh là học trực tiếp từ thực tế. Ngày đầu tiên theo xe, là chuyến vận chuyển hàng hóa từ Hà Nội về Bình Lục, Hà Nam. Đây là vùng cây lương thực chuyên canh, thâm canh có năng suất cao, đồng ruộng nhiều. Con đường dẫn vào làng cũng tương đối rộng, hai bên đường những cánh đồng ruộng thẳng cánh cò bay. Sau khi trả hàng xong, bạn mình phải quay đầu xe để về. Mình thấy thằng bạn cua vào mép bên phải, ngay phía dưới là ruộng, thấy nó cua mà mình toát hết mồ hôi. Sau hỏi ra mới biết đó là kinh nghiệm “tiến bám lưng, lùi bám bụng”. Từ lúc đó mình mới biết hóa ra lái xe cũng có những câu thành ngữ riêng của họ. Nhiều người đi học lái ở trường lớp nhưng lại không biết đến những câu thành ngữ kỹ năng này. Thế nên mới nói “đi một ngày đàng, học một sàng khôn”, không gì bằng học từ thực tế. Lý thuyết là cơ sở, nền tảng để trau dồi kiến thức về luật, kỹ năng lái nhưng thực tế mới là nơi góp nhặt cho lái xe nhiều kinh nghiệm quý báu./