Vận chuyển hàng hóa trên Quốc lộ 1A bắt đầu từ Lạng Sơn, qua 31 tỉnh và thành phố, kết thúc tại Cà Mau.
Quốc lộ 1A nằm trên trục chính của Quốc lộ 1, có tổng chiều dài hơn 2200 km, nối liền từ Bắc vào Nam. Điểm bắt đầu tại tỉnh Lạng Sơn, con đường chạy dọc theo hướng nam, qua 31 tỉnh và thành phố, để đến điểm kết thúc tại Cà Mau.
Quốc lộ 1A nối liền 3 miền Bắc – Trung – Nam. Ở miền Bắc, Quốc lộ 1A chạy dọc qua 6 tỉnh, thành phố: Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nội, (Phủ Lý) Hà Nam, Ninh Bình, Thanh Hóa, Vinh (Nghệ An), Hà Tĩnh, (Đồng Hới) Quảng Bình, (Đông Hà) Quảng Trị, (Huế) Thừa Thiên Huế.
Sau đó tiếp tục qua các tỉnh thuộc vùng duyên hải miền Trung là Đà Nẵng, (Tam Kỳ) Quảng Nam, Quảng Ngãi, (Quy Nhơn) Bình Định, (Tuy Hòa) Phú Yên, (Nha Trang) Khánh Hòa, (Phan Rang – Tháp Chàm) Ninh Thuận và (Phan Thiết) Bình Thuận.
Qua các tỉnh duyên hải miền Trung là chạm đất miền Nam. Quốc lộ 1A chạy qua 5 huyện thuộc tỉnh Đồng Nai là: Xuân Lộc, Long Khánh, Thống Nhất, Trảng Bom và Biên Hòa. Sau đó là đến Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh, (Tân An) Long An, (Mỹ Tho) Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ, (Ngã Bảy) Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu và cuối cùng là Cà Mau.
Xuyên suốt chiều dài đất nước chỉ có 2 trục đường chính là Quốc lộ 1A và đường mòn Hồ Chí Minh. Với quãng đường 2260 km, Quốc lộ 1A đi qua 400 cây cầu, trong đó có những cây cầu lớn như cầu Thanh Trì (Hà Nội), cầu Mỹ Thuận (Tiền Giang) và cầu Cần Thơ. Với hệ thống 400 cây cầu, Quốc lộ 1A vượt qua nhiều sông lớn nhỏ của đất nước như: sông Kỳ Cùng, sông Thương, sông Cầu, sông Đuống, sông Hồng, sông Đáy, sông Mã, sông Lam, sông Gianh, sông Nhật Lệ, sông Bến Hải, sông Hương, sông Cầu Đỏ, sông Thu Bồn, sông Trà Bồng, sông Trà Khú, sông Côn, sông Đà Rằng, sông Dinh, sông Cái, sông Đồng Nai, sông Sài Gòn, sông Vàm Cỏ Đông, sông Vàm Cỏ Tây, sông Tiền, sông Hậu…
Quốc lộ 1A hiện đang trong giai đoạn nâng cấp và mở rộng nhằm phục vụ nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa ngày càng lớn của xã hội. Hiện trên Quốc lộ 1A vẫn còn một số đoạn đường đang trong quá trình thi công nâng cấp và cải tạo. Vì vậy, lái xe Hoàng Tuấn Tài lưu ý kinh nghiệm với anh em cần côn ra, ga vào nhịp nhàng, kéo lên, đẩy xuống cần số lặp đi lặp lại liên tục cho phù hợp với tình trạng mặt đường. Buổi tối chạy trên quốc lộ tầm nhìn sẽ bị hạn chế bởi các pha đèn của xe đối diện chiếu vào gây chói mắt, làm giảm tầm quan sát nên các xe chỉ có thể chạy tốc độ chậm để đảm bảo an toàn. Các tài xế mới lái, chưa thông thạo đường thường hay bám theo các bác xe khách hoặc xe tải để có thể đi nhanh mà vẫn an toàn. Khi vào thị trấn, thị xã thì xe cần giảm tốc độ, đi chậm, còn lại các xe thường duy trì tốc độ khá cao từ 80 – 90 km/h. Anh Tài chia sẻ thêm: “Các xe khách thường hay chạy nhanh, chạy ẩu, giành đường với xe khác, đặc biệt là đối với các đoạn đường xấu hay đang thi công. Do vậy, để đảm bảo an toàn tốt nhất là mình không nên vượt và nhường đường cho họ, tránh voi chẳng xấu mặt nào”.
Quốc lộ 1A ngày càng được nâng cấp, mở rộng, giao thông theo đó cũng được thông thoáng hơn rất nhiều, không chỉ tạo điều kiện cho kinh tế, xã hội phát triển mà bản thân các doanh nghiệp vận tải cũng được hưởng lợi không nhỏ. Tự thân các doanh nghiệp vận tải cần nhận thức được điều đó đồng thời nâng cao ý thức, trách nhiệm của mình trong việc vận chuyển hàng hóa, không chở hàng quá tải, che chắn cẩn thận, lái xe an toàn nhằm bảo vệ cơ sở hạ tầng và bảo đảm an toàn giao thông cho người, phương tiện và hàng hóa.