Dịch vụ vận chuyển hàng hóa đến Quỳ Hợp, Quỳ Châu, Nghệ An qua Quốc Lộ 48 với tổng quãng đường khoảng 300 km, thời gian chạy xe chừng 4 đến 5 tiếng đồng hồ.Quốc Lộ 8 là tuyến giao thông nằm gọn trong địa phận tỉnh Nghệ An. Một điểm giao cắt với Quốc Lộ 1A tại ngã ba Yên Lý(Xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu), đây cũng là điểm đầu của tuyến đường. Kết thúc tuyến quốc lộ tại cửa khẩu Thông Thụ(xã Thông Thụ, huyện Quế Phong).Quốc Lộ 48 chạy theo hướng từ Đông sang Tây với chiều dài hơn 160 km. Các địa phương nằm trên trục tuyến này bao gồm : Diễn Châu, Thị Xã Thái Hòa, Quỳ Hợp, Quỳ Châu và Quế Phong. Do vậy, xe tải muốn vận chuyển hàng hóa từ Hà Nội đến Quỳ Hợp, Quỳ Châu, Nghệ An thì đây là cung đường thích hợp nhất.
Từ Mỹ Đình, Hà Nội, xe tải chở hàng bắt đầu xuất phát. Với lộ trình đi như sau:
Vận chuyển hàng hóa từ Hà Nội đi Hòa Lạc 30km
Vận chuyển hàng hóa từ Hòa Lạc đi Xuân Mai 13km
Vận chuyển hàng hóa từ Xuân Mai đến Thị Xã Thái Hòa 230km
Vận chuyển hàng hóa từ Thái Hòa đến Quỳ Hợp, Quỳ Châu 42 km
Từ Hà Nội đi Quỳ Hợp, Nghệ An có rất nhiều con đường khác nhau, không nhất thiết phải đi qua đường Hồ Chí MInh như lộ trình trên. Lái xe có thể chọn một lộ trình khác là đi trên Quốc Lộ 1A, vừa rút ngắn được quãng đường vừa gảm thời gian chạy xe. Tuy nhiên, du đi đường Hồ Chí Minh hay Quốc Lộ 1A thì để tới điểm trả hàng Quỳ Hợp,Quỳ Châu, xe tải dều phải rẽ về Quốc Lộ 48. Đây là tuyến đường có vị trí chiến lược đặc biệt thúc đẩy giao lưu, động lực phát triển kinh tế cho các huyện miền núi phía tây như Nghệ An, như Nghĩa Đàn, Quỳ Hợp, Quỳ Châu, Quế Phong và Thị Xã Thái Hòa.Một điểm lưu ý duy nhất khi chạy trên tuyến đường nay là đi đúng tốc độ và làn đường quy định.
Là người gắn bó với Quốc Lộ 48 từ những năm 2000, được chứng kiến những đổi thay về diện mạo của tuyến đường, Lái xe Dương Minh Thành chia sẻ: ” Vào những khoảng thời gian 2005 – 2009, Quốc Lộ 48 được nâng cấp, cải tạo, giao thông qua lại tương đối khó khăn, đặc biệt là đoạn tuyến xã Nghĩa Xuân(Huyện Quỳnh Hợp) đến Yên Lý(Diễn Châu). Vào năm 2010 thì tuyến Quốc Lộ này đã được tu sửa xong, khang trang, sạch đẹp hơn rất nhiều. Tuy nhiên, chính vì đường xá đẹp đẽ nên tuyến đường này luôn trong tình trạng quá tải do mật độ xe ngày một tăng. Bên cạnh đó, cũng xuất hiện rất nhiều phương tiện vận chuyển hàng hóa quá tải nên mặt đường càng xuống cấp trầm trọng hơn. Mong rằng thời gian tới đây, tình trạng này sẽ chấm dứt và con đường sẽ được tu sửa, trả lại nguyên vẹn như lúc ban đầu.”
Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông qua Quốc Lộ 48 đi ra Hà Nội và vào thành phố Vinh, Bộ Giao thông vận tải đã đồng ý xây đựng cầu vượt đường sắt Quốc Lộ 48 nối Quốc Lộ 1 qua địa bàn xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu(Nghệ An). Đồng thời,xóa bỏ ngã ba Yên Lý và trạm gác chắn tầu đường sắt Bắc – Nam. Công trình này góp phần tạo điều kiện thuận lợi ch việc thông thương, phát triển kinh tế xã hội của khu vực Tây Bắc, Tỉnh Nghệ An. Đồng thời, cũng tạo điều kiện lưu thông, vận chuyển hàng hóa được an toàn, hiệu quả hơn. Sự đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện vận chuyển trong mỗi doanh nghiệp là điều tất yếu để đáp ứng tối đa nhu cầu giao thương, giao lưu kinh tế hợp tác thương mại giữa Nghệ An với các tỉnh, thành khác trong cả nước. Đồng thời, góp phần thúc đẩy giữa hai quốc gia Việt Nam – Lào qua của khẩu Thông Thụ, Quế Phong, Nghệ An./.