Chuyến vận chuyển hàng hóa từ Hà Nội đến Đồng Tháp, Vĩnh Long và Trà Vinh sẽ chia thành 2 chặng chính đó là vận chuyển hàng hóa từ Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh và từ TP Hồ Chí Minh chở hàng đi trả tại các tỉnh miền Tây Nam Bộ trong đó có Đồng Tháp, Vĩnh Long và Trà Vinh.
Thông thường, vận chuyển hàng hóa Bắc – Nam sẽ sử dụng các loại xe có trọng tải từ 8 tấn trở lên. Lý giải về điều này, nhân viên kinh doanh của Indochinapost cho biết:” Chi phí cho chuyến hàng đường dài là rất nhiều, bao gồm: phí cầu phà, xăng dầu, lương lái, tiền ăn nghỉ cho lái xe và còn nhiều khoản chi phí ngoài luồng khác nữa. Do vậy, những se trọng tải bé cước xe đã không cao lại còn phải gánh những khoản chi phí trên thì chạy xong chuyến hàng sẽ không có lãi. Mặt khác, nếu chi phí quá cao thì khách hàng sẽ không thuê xe . Tâm lý của khách hàng bao giờ cũng muốn có được giá cước hợp lý, thậm chí càng rẻ càng tốt. Vì vậy, hình thức ghép hàng là lựa chọn hàng đầu. Nhận được nhiều đơn hàng và đủ tải, chúng tôi sẽ cho ghép hàng lên xe và chạy. Hàng hóa sẽ được đảm bảo an toàn nguyên vẹn 100% mà giá cước rẻ chỉ bằng 1/2 thậm chí là 1/3 so với cước xe nguyên chuyến”.
Những chuyến vận chuyển hàng hóa từ Hà Nội đến Đồng Tháp, Vĩnh Long và Trà Vinh sử dụng hình thức ghép hàng rất nhiều. Chuyến vận chuyển được chia thành 2 chặng chính với 3 tuyến đường đi như sau:
* Quốc lộ 1A : Vận chuyển hàng hóa từ Hà Nội đến TP Hồ Chí Minh
* Cao tốc TP Hồ Chí Minh – Trung Lương và Quốc lộ 1A : Vận chuyển hàng hóa từ TP Hồ Chí Minh đến Đồng Tháp
Quốc Lộ 54 có tổng chiều dài hơn 150 km, chạy dọc sông Hậu. Quốc Lộ 54 nối bến phà Vàm Cống, Đồng Tháp với Long An và thành phố Trà Vinh. Trong đó, đoạn qua tỉnh Đồng Tháp dài 31km, đoạn qua tỉnh Vĩnh Long dài 52km và 72 km thuộc tỉnh Trà Vinh. Do đi qua 3 tỉnh miền Tây nên Quốc Lộ 54 là một trong những tuyến giao thông huyết mạch của Đồng Bằng Sông Cửu Long. Lưu lượng các phương tiện tham gia lưu thông trên tuyến đường này rất nhiều, đặc biệt là các loại xe tải vận chuyển hàng hóa tăng lên nhanh chóng. Tình trạng này đã khiến mặt đường bị xuống cấp và không đủ đáp ứng nhu cầu giao thông trên tuyến đường này. Với chiều rộng khoảng 6m trên quốc lộ 54 thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc cục bộ. Và để giải quyết tình trạng này, năm 2015 Bộ GTVT đã cho cải tạo, nâng cấp quốc lộ 54 với tốc độ thiết kế đạt 60km/h.
Việc nâng cấp không chỉ nâng cao năng lực vận tải mà còn góp phần mở ra cơ hội phát triển kinh tế – xã hội tỉnh Đồng Tháp, kết nối với các tỉnh Vĩnh Long, Trà Vinh. Dự kiến dự án nâng cấp , cải tạo quốc lộ 54 sẽ được hoàn thành trong nay mai. Khi quốc lộ 54 đi vào hoạt động với diện mạo mới sẽ giúp việc thông thương với Quốc lộ 80, đường Hồ Chí Minh và kết nối trung tâm Đồng Bằng Sông Cửu Long được dễ dàng hơn, tạo thành mạng lưới giao thông vận tải hàng hóa liên hoàn và bền vững ./