Indochinapost – Ngày 15/08/2016 – Chuyên tuyến vận tải đường bộ nối tỉnh Phú Thọ với Yên Bái, Lào Cai. Đây là 3 tỉnh thuộc vùng Tây Bắc, Việt Nam, địa hình chủ yếu là đồi núi nên đôi lúc vận chuyển hàng hóa cũng gặp không ít khó khăn.Vận chuyển hàng hóa từ Hà Nội đi Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai, lái xe có thể lựa chọn quốc lộ 70 để đi. Từ nội thành Hà Nội, lái xe đi về hướng cầu Thăng Long – Quốc lộ 2 – Phúc Yên – Việt Trì – Đoan Hùng. Từ ngã ba thị trấn Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ, lái xe tiếp tục nhập vào quốc lộ 70 để đến Yên Bái. Đây là cung đường gần nhất và cũng dễ đi nhất. Theo Quốc lộ 70, xe tải sẽ trả hàng tại huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái sau đó tiếp tục qua các huyện Bảo Yên, Bảo Thắng để tới điểm trả hàng cuối cùng tại thành phố Lào Cai. Tổng quãng đường vận chuyển là hơn 200 km, thời gian vận chuyển bao gồm thời gian chạy xe và thời gian trả hàng mất khoảng 8 tiếng đồng hồ.
Quốc lộ 70 chạy qua địa phận các tỉnh Yên Bái, Lào Cai có địa hình đồi núi hiểm trở, vì vậy, quá trình lưu thông tương đối nguy hiểm, đặc biệt là với những lái xe mới. Trước đây khi chưa có cao tốc Nội Bài – Lào Cai, Quốc lộ 70 thường xuyên xảy ra tai nạn và ùn tắc giao thông, gây hậu quả nghiêm trọng. Đặc biệt là đoạn qua tỉnh Lào Cai dài 89 km, mật độ phương tiện dày, chủ yếu xe tải quá khổ lưu thông; độ dốc cao liên tục, vực sâu, bán kính đường cong nhỏ; mặt đường hẹp, rãnh hở sâu. Do vậy, các anh em lái xe có kinh nghiệm chạy trên tuyến đường này đưa ra một số lời khuyên dành cho những lái xe mới như sau:
– Cần nắm rõ và nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ và các quy định về bảo đảm trật tự an toàn giao thông.
– Kiểm tra phương tiện trước khi cho xe leo đèo, núi. Bảo đảm tất cả các bộ phận của xe hoạt động tốt.
– Người điều khiển có tình trạng sức khỏe tốt, tinh thần tỉnh táo, đồng thời, cần có kinh nghiệm xử lý các tình, huống sự cố xảy ra bất ngờ.
– Cần giảm tốc độ đến mức không nguy hiểm và duy trì đều tốc độ này, không chủ quan, vượt nhanh, vượt ẩu.
– Điều khiển phương tiện vào các khúc cua hoặc các đoạn đường khuất tầm nhìn phải giảm tốc độ, kết hợp báo hiệu bằng đèn và còi. Tuyệt đối không lấn đường, cướp cua. Chủ động nhường đường khi có xe đi ngược chiều.
– Khi lưu thông buổi tối, không được sử dụng đèn pha khi có xe đi ngược chiều.
– Nguyên tắc khi cho xe leo đèo, núi là lên số nào thì xuống số đó.
– Không sử dụng phanh quá nhiều sẽ gây cháy phanh.
Quốc lộ 70 được xây dựng từ những năm 1970 theo tiêu chuẩn đường cấp 5, đến nay cũng đã 45 năm. Với vai trò là tuyến giao thông huyết mạch nối các tỉnh vùng Đồng bằng sông Hồng với vùng Tây Bắc, lưu lượng tham gia giao thông trên tuyến quốc lộ này rất lớn, đặc biệt là những xe tải chở hàng tải trọng lớn trên 10 tấn và xe container, xe đầu kéo… Do vậy, tính đến thời điểm này, nhiều đoạn tuyến trên Quốc lộ 70 đã bị xuống cấp rất nhiều. Thay vì đi Quốc lộ 70, rất nhiều lái xe đã chọn đi cao tốc Nội Bài – Lào Cai để tiết kiệm thời gian vận chuyển cũng như lưu thông được thuận tiện hơn. Đường cao tốc được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại, tốc độ tối đa lên tới 100 km/h. Thời gian chạy xe từ Hà Nội đi Lào Cai giảm xuống còn 3 tiếng rưỡi, nhanh hơn hẳn nếu lái xe chọn đi trên quốc lộ 70. Tuy nhiên, mức phí khi lưu thông trên cao tốc này cũng khá cao, với các mức thu như sau:
– Xe trọng tải dưới 2 tấn là 300.000 đồng/lượt;
– Xe có tải trọng từ 2 đến dưới 4 tấn sẽ phải nộp 460.000 đồng/lượt;
– Xe tải tải trọng từ 4 đến dưới 10 tấn nộp phí 610.000 đồng;
– Xe có tải trọng từ 10 đến dưới 18 tấn và xe chở container 20 feet phải trả phí 760.000 đồng/lượt;
– Xe có tải trọng 18 tấn trở lên và xe chở container 40 feet áp phí 1.220.000 đồng/lượt.
Mức phí tuy cao nhưng bù lại, thời gian vận chuyển hàng hóa được rút ngắn, đồng nghĩa rằng số chuyến vận chuyển hàng hóa sẽ tăng lên, doanh thu và hiệu quả cũng cao hơn rất nhiều./.