Nội Dung Chính
Hầu hết các dịch vụ ship hàng ở Việt Nam vẫn chưa tạo được ấn tượng tốt với khách hàng và khiến họ phải phàn nàn nhiều lần. Trong bán hàng online, ship hàng là khâu quan trọng cần được đầu tư, bởi nó không chỉ là bán hàng mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến bộ mặt của shop. Dù bạn có một đội ngũ shipper riêng hay thuê dịch vụ ship ngoài thì cũng đều nên chú trọng vào khâu này vì sự quan trọng của nó. Dưới đây là một số tuyệt chiêu dành cho bạn.
1. Tuỳ chọn linh hoạt
Thay vì chỉ cố định một loại hình vận chuyển, bạn nên chuẩn bị nhiều cách và nhiều hãng để khách hàng có thể lựa chọn cho phù hợp với nhu cầu của họ nhất. Bởi trong bán hàng, bạn sẽ gặp những khách hàng muốn tự mình đến lấy hàng, hoặc có những khách bắt buộc phải ship. Được tự mình lựa chọn sẽ khiến khách hàng cảm thấy vui vẻ và có cảm giác được tôn trọng nhiều hơn. Bên cạnh đó, bạn cũng nên có sự so sánh ưu nhược và giá cả giữa các hãng để khách hàng có sự lựa chọn hợp lý nhất. Để có được sự linh hoạt khi ship hàng, bạn nên dùng dịch vụ bên Nhanh để đỡ tốn thời gian và giảm thiểu sự phức tạp. Với sự liên kết với 4 hãng vận chuyển lớn, Nhanh giúp bạn tuỳ chọn linh hoạt giữa các hãng một cách nhanh chóng và thuận tiện.
2. Minh bạch
Bạn cần cho khách hàng thấy dịch vụ ship hàng của mình rõ ràng và minh bạch, từ giá cả, thời gian giao hàng đến chính sách đổi trả để họ an tâm khi sử dụng dịch vụ. Tuy nhiên, có khá nhiều cửa hàng cho khách đọc một loạt chính sách dài ngoằng sẽ khiến khách hàng chần chừ khi mua hàng ở shop của bạn. Vì sao ư? Trước tiên, họ không muốn phải đọc quá nhiều. Hơn nữa, nếu nó quá dài họ sẽ không thể nhớ được. Trong trường hợp nếu họ có đọc nhưng lỡ quên một vài điều gì đó, liệu họ có thể được đổi trả hàng đã mua hay không? Vì vậy, bạn nên tránh đưa cho khách hàng những chính sách quá dài dòng. Nó sẽ khiến khách hàng của bạn từ bỏ không mua hàng nữa, điều mà không một cửa hàng nào muốn cả. Lời khuyên cho bạn là nên có chính sách đổi trả thật mở, vừa dễ cho bạn xử lý, vừa tạo sự thoải mái khi mua sắm cho khách hàng.
Ngoài ra, bạn nên có sự ước lượng chính xác về thời gian ship hàng để khách có thể sắp xếp nhận hàng cho thuận tiện. Đừng để khách hàng phải gọi điện hay nhắn tin hỏi, thậm chí là nhắc nhở bạn về việc ship hàng. Nếu có bất kì trục trặc nào, bạn cần phải thông báo ngay cho khách để họ biết và không bị hiểu lầm về sự chậm trễ của bạn. Điều tiên quyết là bạn cần tuân theo những chính sách mà bạn đã đặt ra để đảm bảo chữ tín cho cửa hàng của mình.
Nếu có thể, tốt nhất bạn hãy cung cấp chính sách ngắn gọn, súc tích cùng dịch vụ vận chuyển và đổi trả hàng miễn phí. Đây là điều mà khách hàng nào cũng mong muốn khi mua sắm.
3. Truyền đạt thông tin nhanh chóng
Hãy cung cấp thông tin trước cả khi khách hàng đặt câu hỏi. Thậm chí, hiện nay có những bên cung cấp dịch vụ ship cho phép khách hàng biết được định vị hiện tại của bưu tá. Những thông tin về hàng hoá và việc vận chuyển nó nên được thông báo đến khách hàng để họ nắm rõ. Khách hàng luôn thích điều này và nó cũng giúp bạn tạo dựng niềm tin với họ. Bất kể vấn đề gì xảy ra trong quá trình vận chuyển cần được thông tin đến họ một cách nhanh chóng, tránh tình trạng bạn phải giải thích vì bị hiểu lầm hay gặp phải những khách hàng khó tính trách mắng. Không chỉ vậy, việc chăm sóc khách hàng nên kéo dài sau khi đã giao hàng. Những nhận xét của khách sau khi mua hàng là những lời quý giá mà bạn nên coi trọng để có thể cải thiện chất lượng dịch vụ của cửa hàng nhiều hơn.
4. Sự tin cậy
Dịch vụ ship hàng của bạn cần luôn bảo đảm được sự nhanh chóng và tin cậy. Để làm được điều này, bạn cần chọn dịch vụ ship phù hợp nhất và tốt nhất. Chính vì vậy, bạn nên thực hiện điều 1, vì phù hợp hay không tuỳ thuộc vào điều kiện của bạn và khách hàng. Hãy xem như bạn và hãng vận chuyển là một, bạn phụ thuộc vào họ ngay sau khi giao hàng. Do đó, việc chọn một hãng vừa đáp ứng yêu cầu của bạn vừa đáp ứng nhu cầu của khách hàng là điều vô cùng cần thiết.
5. Thúc đẩy khách tiếp tục mua hàng
Không cần phải marketing, cũng không cần phải tiếp thị quá nhiều bạn mới có thể giữ chân khách hàng. Chỉ bằng một tờ voucher hay mã coupon, thậm chí chỉ là một mẩu giấy cảm ơn hay lời nhắn dễ thương đính kèm hàng gửi là bạn đã có thể “thả thính” thành công khách hàng của mình rồi. Nếu là chữ viết tay thì càng tốt vì nó thể hiện sự nhiệt tình và chân thành của bạn đối với khách hàng, đặc biệt là phụ nữ sẽ rất thích. Dịch vụ tốt sẽ khiến khách hàng trở thành khách hàng thân thiết mà bạn không cần phải tốn quá nhiều công sức.
6. Nhận diện thương hiệu
Đừng gửi đi một gói hàng không có tên thương hiệu hay bất kì dấu hiệu nào của cửa hàng nếu bạn muốn khách hàng nhớ đến mình. Nếu không thể sản xuất bao bì in logo sẵn thì bạn có thể dán nhãn lên chúng. Những túi đựng sản phẩm đôi khi sẽ được khách hàng giữ lại và đó là dấu hiệu để họ nhớ đến cửa hàng của bạn. Vì vậy, hãy thiết kế chúng thật đẹp và ấn tượng. Nếu chỉ là những nhãn dán thì càng nên đầu tư thiết kế. Giữa hàng trăm tên tuổi khác nhau, được khách hàng nhớ đến là một điều tuyệt vời với bất kì cửa hàng nào.
7. Hãy tò mò
Tò mò ở đây chính là cách để bạn hiểu khách hàng. Những ý kiến phản hồi về sản phẩm và dịch vụ sẽ giúp bạn ngày càng hoàn thiện và phục vụ khách hàng tốt hơn. Bạn nên coi trọng không chỉ những phản hồi tốt mà còn cả những phản hồi không tốt. Bởi chính phản hồi không tốt mới giúp bạn nhận ra cửa hàng của mình đang thiếu sót chỗ nào để sửa chữa. Đừng ngại hỏi khách hàng về phản hồi, tuy nhiên cũng nên khéo léo tránh làm phiền họ quá mức. Có nhiều cách để bạn thực hiện điều này, bằng mạng xã hội, bằng email, tin nhắn hay gọi điện đều được.
Ship hàng đang là dịch vụ chưa được chú trọng nhiều và còn để lại không ít phản hồi chưa tốt. Để làm tốt nó cũng không phải là điều dễ dàng với mọi cửa hàng. Vì vậy, bạn nên có sự đầu tư và tập trung nhất định cho nó để công việc kinh doanh ngày càng phát triển tốt hơn.