Nội Dung Chính
Một số giải pháp nâng cao chất lượng ngành Logistics tại Việt Nam
Tại hội nghị Logistics Việt Nam 2023″ Con đường phía trước”, các diễn giả đã đưa ra các thách thức mà ngành Logistics ở Việt Nam đang gặp phải và cùng với đó là đề ra những phương án, biện pháp và giải pháp để nâng cao chất lượng ngành Logistics ở Việt Nam.
Thực trạng ngành Logistics tại Việt Nam
Theo các chỉ số đánh giá của Ngân hàng Thế giới và Agility, Việt Nam hiện đang nằm trong top những quốc gia có sự phát triển Logistics đáng kể trên thế giới. Theo báo cáo mới nhất từ Ngân hàng Thế giới, Việt Nam đứng ở vị trí thứ 64 trên tổng số 160 quốc gia được xếp hạng, đồng thời là quốc gia xếp thứ 4 trong khu vực ASEAN, chỉ sau Singapore, Malaysia và Thái Lan. Trong khi đó, theo đánh giá của Agility năm 2022, Việt Nam đứng thứ 11 trong danh sách 50 thị trường logistics mới nổi trên toàn cầu.
Sự phát triển của ngành logistics ở Việt Nam càng được thể hiện rõ qua con số tốc độ tăng trưởng ấn tượng, dao động từ 14-16% mỗi năm, với quy mô doanh thu đạt từ 40-42 tỷ USD/năm. Điều này cũng đi đôi với sự gia tăng đáng kể về số lượng doanh nghiệp logistics trong nước, lên đến trên 3.000 đơn vị, cùng với sự hiện diện của khoảng 25 tập đoàn vận chuyển hàng đầu thế giới. Các doanh nghiệp này không chỉ cung cấp các dịch vụ từ việc vận chuyển hàng hóa đến thủ tục hải quan, mà còn chú trọng đến các khâu quan trọng khác như đóng thuế và thanh toán. Điều này chứng tỏ sự đa dạng và tiềm năng phát triển của ngành logistics tại Việt Nam.
Thách thức và hạn chế
Hạ tầng logistics ở Việt Nam đang đối mặt với nhiều vấn đề, bao gồm tình trạng kém phát triển của hệ thống đường bộ và đường sắt, cũng như sự chật hẹp và hạn chế của các cảng biển và sân bay. Sự hạn chế trong hạ tầng giao thông không chỉ làm tăng chi phí vận chuyển mà còn làm giảm hiệu suất và độ tin cậy của quy trình logistics.
Thiếu nhân lực có kỹ năng và kiến thức chuyên sâu về logistics là một thách thức lớn đối với ngành. Đặc biệt, việc thu hút và giữ chân nhân viên có kinh nghiệm và năng lực cao trong một môi trường cạnh tranh là một vấn đề đáng quan ngại.
Mối quan hệ đối tác và hợp tác với các nước khu vực và quốc tế chưa được chặt. Điều này có thể đạt được thông qua việc xây dựng các mạng lưới liên kết và hợp tác trong ngành, cũng như thông qua việc sử dụng các công nghệ thông tin để cải thiện giao tiếp và chia sẻ thông tin. Đồng thời, việc thúc đẩy sự giao thoa và hợp tác trong cộng đồng logistics qua các sự kiện và diễn đàn cũng là một phần quan trọng của việc xây dựng một môi trường làm việc tích cực và sáng tạo trong ngành.
Các giải pháp
Mặc dù ngành logistics ở Việt Nam được nhận định có tiềm năng, nhưng các diễn giả tại Hội nghị nhấn mạnh rằng cần phải khắc phục các hạn chế chủ quan và trở ngại khách quan để ngành này phát triển như mong đợi.
Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu thuộc Bộ Công thương, ông Trần Thanh Hải, đã chia sẻ về xu hướng đầu tư vào công nghệ và chuyển đổi số trong các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ logistics. Ông nhấn mạnh về việc các doanh nghiệp cần nhận biết rõ ràng xu hướng sử dụng công nghệ thông tin, các tiến bộ về khoa học công nghệ, và trí tuệ nhân tạo để cải thiện quản lý đơn hàng, vận tải và các hoạt động quản lý cảng biển.
Ngoài ra, một xu hướng khác là việc xanh hóa chuỗi cung ứng. Điều này ám chỉ rằng các doanh nghiệp cần thực hiện các biện pháp để giảm phát thải, hành động thân thiện với môi trường và đáp ứng yêu cầu của hoạt động thương mại trong tương lai. Tất cả các phần tử trong chuỗi cung ứng logistics cần phải tuân thủ yêu cầu về xanh hóa, từ vận tải xanh, bao bì xanh, kho bãi xanh đến quản lý dữ liệu logistics xanh.
Đầu tư vào cơ sở hạ tầng
Cần có sự đầu tư lớn vào nâng cấp và mở rộng hạ tầng logistics. Điều này có thể bao gồm việc xây dựng thêm cơ sở hạ tầng đường bộ và đường sắt, cũng như mở rộng các cảng biển và sân bay để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường. Đồng thời, việc sử dụng các công nghệ thông tin để quản lý và giám sát quy trình vận chuyển cũng cần được ưu tiên để tăng cường hiệu quả và tính minh bạch trong hoạt động logistics.
Áp dụng công nghệ
Cần có các chính sách và chương trình hỗ trợ từ chính phủ và các tổ chức liên quan để đào tạo và phát triển nhân lực về công nghệ trong ngành logistics. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng cần tự đầu tư và nâng cao năng lực công nghệ của mình thông qua việc hợp tác với các đối tác chuyên về công nghệ và thực hiện các dự án thử nghiệm và triển khai công nghệ mới.
Đào Tạo Nhân Lực
Thiết lập các khoá đào tạo và chứng chỉ chuyên ngành trong logistics, cũng như việc tạo ra các cơ hội học tập và phát triển nghề nghiệp cho nhân viên. Đồng thời, việc xây dựng môi trường làm việc tích cực và cung cấp các chính sách và phúc lợi hấp dẫn cũng rất quan trọng để thu hút và giữ chân nhân viên tài năng.
Thúc Đẩy Hợp Tác
Cần xây dựng các mối quan hệ đối tác chặt chẽ ở cả mức địa phương và quốc tế để thúc đẩy sự hợp tác trong ngành. Việc này có thể đạt được thông qua việc xây dựng các mạng lưới liên kết và hợp tác trong ngành, cũng như sử dụng công nghệ thông tin để cải thiện giao tiếp và chia sẻ thông tin.
Đồng thời, việc thúc đẩy sự giao thoa và hợp tác trong cộng đồng logistics qua các sự kiện và diễn đàn cũng là một phần quan trọng của việc xây dựng một môi trường làm việc tích cực và sáng tạo trong ngành.
Xem thêm
Báo cáo Logistics Việt Nam năm 2020
Top 5 cảng biển lớn nhất Việt Nam