Hình thức ủy thác thuê tàu trong vận tải biển
Nội Dung Chính
Thuê tàu là một trong những điều cần làm của doanh nghiệp khi giao hàng bằng đường biển. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp thường ủy thác thuê tàu cho một tổ chức hoặc cá nhân khác. Cùng tìm hiểu về hợp đồng ủy thác thuê tàu trong bài viết dưới đây của indochinapost.vn nhé!
Khi hợp đồng mua bán quốc tế thỏa thuận áp dụng một trong những điều kiện thương mại quốc tế của Incoterms. Đó sẽ là cơ sở để xác định nghĩa vụ uỷ thác thuê tàu thuộc về người xuất khẩu hay người nhập khẩu. Theo Incoterms 2010, công việc này sẽ thuộc về người nhập khẩu nếu hợp đồng sử dụng một trong các điều kiện thuộc nhóm E hoặc F. Và sẽ là nghĩa vụ của người xuất khẩu nếu hợp đồng sử dụng Incoterms nhóm C hoặc D.
Trong trường hợp sử dụng Incoterms nhóm E hoặc F, người nhập khẩu thuê phương tiện vận tải để chở hàng từ nước xuất khẩu đến địa điểm đích (có thể ở nước người nhập khẩu hoặc nước thứ ba) vì quyền lợi của chính mình. Và chịu mọi rủi ro khi hàng đã được giao theo một cách nhất định tại địa điểm giao hàng.
Vì vậy, đơn vị kinh doanh nhập khẩu sẽ đi thuê phương tiện vận tải căn cứ vào tình hình thực tế: tính chất của hàng hóa. Hợp đồng mua bán sẽ không quy định cụ thể người mua sẽ đi thuê tàu/phương tiện vận tài theo điều kiện như thế nào bởi việc người mua đi thuê tàu/phương tiện vận tải hoàn toàn phục vụ lợi ích của họ.
Hình thức ủy thác thuê tàu trong vận tải biển
Người nhập khẩu có thể thuê tài chuyến nếu hàng có khối lượng lớn và để trần (buik cargo). Hoặc thuê tàu chợ (liner) nếu hàng óc khối lượng nhỏ, lẻ tẻ. Đóng trong bao kiện (general cargo) và trên đường hàng đi có chuyến tàu chợ (regular line). Việc thuê khoang tàu chợ được gọi là lưu cước (booking s ship’s space).
Việc thuê tàu đòi hỏi người đi thuê có kinh nghiệm về nghiệp vụ, am hiểu về tình hình thị trường thuê tàu và các điều kiện đi thuê. Vì vậy, không phải đơn vị kinh doanh nhập khẩu nào cũng có thể tự mình làm công việc này. Thay vào đó, để tránh rủi ro khi đi thuê, người chủ hàng có thể ủy thác việc thuê tàu cho các đại lý tàu biển hoặc công ty hàng hải thông qua hợp đồng ủy thác thuê tàu. Có thể là hợp đồng ủy thác chuyến hoặc hợp đồng ủy thác thuê tàu cả năm. Ở Việt Nam hiện có các công ty đại lý tàu biển lớn như: VOSA, Công ty thuê tàu và môi giới hàng hải Vietfracht,…
Có thể quy định chính xác một ngày hoặc quy định trong một khoảng thời gian cố định, hoặc quy định sau. Tuy nhiên, người thuê tàu sẽ luôn muốn tàu đến chính xác ngày. Còn hãng tàu thì muốn thời gian tàu đến cảng để bốc hàng linh động hơn.
Trong một vài trường hợp, người thuê cần gửi hàng gấp/ rất gấp và con tàu đang sẵn sàng. Hai bên có thể thỏa thuận đặc biệt như:
Theo một số luật định, nếu tàu đến trước thời gian bốc hàng theo quy định. Người thuê tàu không nhất thiết phải giao hàng. Nếu người thuê bắt đầu thực hiện việc giao hàng lúc tàu đến sớm. Thì thời gian làm hàng sẽ bắt đầu được tính. Nếu tàu đến mà chưa có hàng để giao thì số ngày tàu phải chờ đợi sẽ tính vào thời gian làm hàng.
Để bảo vệ quyền lợi của mình. Một số chủ hàng sẽ thỏa thuận về ngày hủy hợp đồng nếu tàu không đến bốc hàng vào ngày đã thỏa thuận. Vì chủ hàng phải chịu chi phí lưu bãi ở cảng. Trên thực tế, chủ hàng thực sự cần tàu nên sẽ linh động thỏa thuận tỳ từng trường hợp.
Tùy vào mục đích giảm thiểu rủi ro, loại tàu (tải trọng tàu), tập quán bốc/ dỡ hàng của hãng tàu, địa hình, luồng lạch và cơ sở vật chất của hệ thống cảng nước xuất/ nước nhập. Hai bên sẽ thỏa thuận cảng bốc/ cảng dỡ là một cảng xác định cụm có thể là một trong những cảng thuộc cụm cảng quy định.
Việc không quy định chính xác tên cảng bốc/ dỡ mà chỉ ghi tên khu vực cảng/ cụm cảng sẽ gây rủi ro cho cả hai bên. Vì cước phí phát sinh thêm. Chi phí vận tải nội địa đối với chủ hàng hoặc chi phí vận tải trong luồng lạch sông đối với hãng tàu do vị trí cảng xếp dỡ chính xác nằm ngoài dự trù.
Nội dung chính trong hợp đồng uỷ thác thuê tàu chuyến
Khi thuê tàu chuyên chở một khối lượng hàng hóa nhất định. Hai bên phải quy định rõ tên hàng, loại bao bì, các đặc điểm của hàng hóa. Người thuê chở hai loại hàng hóa trên cùng một chuyến tàu thì chú ý ghi chú vào. Hoặc tránh việc tranh chấp sau này.
Về số lượng hàng hóa, có thể thuê chở theo trọng lượng hoặc theo thể tích, tùy đặc điểm của mặt hàng. Thông thường, rất ít khi quy định chính xác về số lượng hàng hóa chuyên chở. Người thuê tàu có trách nhiệm xếp đầy đủ toàn bộ số lượng hàng hóa đã được thông báo. Nếu giao và xếp lên tàu ít hơn số lượng quy định, người chuyên chở sẽ thu tiền cước khống (dead freight). Ngược lại, người chuyên chở không nhận hết số lượng quy định thì người thuê tàu có quyền lợi đòi bồi thường những chi phí liên quan đến việc tàu bỏ lại hàng.
Trên đây là toàn bộ thông tin về uỷ thác thuê tàu. Tìm hiểu ngay những kiến thức khác liên quan tới logistics và để lại bình luận cho chúng tôi nếu bạn còn gì thắc mắc.
CẢM ƠN QUÝ KHÁCH ĐÃ LUÔN ĐỒNG HÀNH VÀ ỦNG HỘ INDOCHINAPOST