Nội Dung Chính
Điều kiện FOB là một trong những điều kiện rất thường xuyên gặp trong các hợp đồng mua bán quốc tế. Cùng indochinapost.vn tìm hiểu về điều kiện FOB trong bài viết dưới đây nhé!
FOB là một thuật ngữ viết tắt trong tiếng Anh của cụm từ Free On Board, nghĩa là Miễn trách nhiệm Trên Boong tàu nơi đi còn gọi là ” Giao lên tàu”. Nó là một thuật ngữ trong thương mại quốc tế, được thể hiện trong Incoterm. Nó là tương tự với FAS, nhưng bên bán hàng cần phải trả cước phí xếp hàng lên tàu. Việc chuyển giao diễn ra khi hàng hóa vượt qua lan can tàu tại cảng xếp hàng. Về mặt quốc tế, thuật ngữ này chỉ rõ cảng xếp hàng, ví dụ “FOB New York” hay “FOB HCM”. Các khoản chi phí khác như cước vận tải, phí bảo hiểm thuộc về trách nhiệm của bên mua hàng.
Theo FOB người bán phải giao hàng lên tàu, nhưng người bán không thể tự đưa container hàng lên tàu. Họ chỉ có thể giao tại các bãi (CY-container yard) hoặc tại các kho hàng lẻ (CFS- container freight station). Việc kiểm tra hàng hóa giữa hai bên và việc thông quan của hải quan đều diễn ra ở CY hoặc CFS. Trên thực tế người bán đã giao hàng tại CY/CFS nhưng vẫn phải chịu trách nhiệm về rủi ro hàng hóa cho tới khi hàng hóa được bốc lên tàu.
Người bán còn lệ thuộc vào hãng tàu. Do người bán là người kí kết hợp đồng và quyết định phương thức vận chuyển. Vì lệ thuộc vào khách nước ngoài, tàu đến chậm làm hư hỏng hàng hoá đã tập kết tại cảng hoặc trong kho. Nhất là hàng nông sản, hàng lạnh,…
Để nhận được vận đơn (B/L- Bill of lading) của hãng tàu phải mất từ 5-7 ngày. Trong khi đó container hàng hóa đã giao cho người chuyên chở tại CY. Đây là thiệt hại lớn cho doanh nghiệp vì đã giao hàng nhưng chưa thể lấy được tiền. Trong khi nhiều doanh nghiệp phải vay ngân hàng ngay khi ký được hợp đồng. Làm phát sinh thêm số tiền lãi đã mượn.
Tập quán: Điều kiện FOB đã được sử dụng rộng rãi từ khi ngành vận tải biển chưa phát triển. Các DN đã có thói quen với việc xuất khẩu theo điều kiện FOB, ngại đổi sang điều kiện khác vì phải thay đổi thói quen làm việc, sợ rủi ro.
Thiếu thông tin và kỹ năng: Các DN chưa tiếp cận được nhiều thông tin về bảo hiểm; container, giá cước và lịch trình tàu. Chưa thật sự hiểu rõ các điều kiện INCOTERMS. Thường rất lung túng hay thực hiện sai khi thay đổi sang hình thức xuất khẩu khác. Nhân viên thường ngại tính toán tỉ lệ phí bảo hiểm, cước tàu,..nên thích chào hàng theo giá FOB.
Hoạt động khai thác Logistics, bảo hiểm: Để chuyển sang điều kiện xuất khẩu khác (ví dụ như FCA, CIF,…). Các doanh nghiệp cần tìm được những đối tác tin cậy trong lĩnh vực Logistics; Forwarder, bảo hiểm, các hãng tàu,… Nhưng hiện nay các công ty dịch vụ Logistics; các hãng tàu trong nước vẫn chưa thực sự mạnh để các DN yên tâm.