Nội Dung Chính
Nhiều người cho rằng chiến lược Push and Pull thường được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực Marketing thế nhưng mấy ai biết được nó được bắt nguồn trong lĩnh vực Logistics. Và bạn có biết đây là một chiến lược vô cùng quan trọng đòi hỏi bất cứ đơn vị xuất khẩu nào trong lĩnh vực Logistics và quản lỹ chuỗi cung ứng phải nắm bắt được. Vậy chiến lược Push và Pull là gì? Hãy cùng tìm hiểu điều đó cùng indochinapost thông qua bài viết dưới đây nhé!!!
Chuỗi cung ứng của một công ty bắt đầu từ nhà máy sản xuất cho đến khi hàng hoá được giao đến tay khách hàng. Chiến lược chuỗi cung ứng (Supply Chain Strategy) sẽ quyết định khi nào sản phẩm phải được chế tạo, vận chuyển đến các trung tâm phân phối và các kênh bán lẻ.
Đối với một chuỗi cung ứng kéo (pull supply chain), việc điều khiển quá trình này sẽ xuất phát từ nhu cầu khách hàng. Còn với chiến lược đẩy (push strategies) cả quy trình sẽ được thực hiện dựa trên những dự báo (forecast) về nhu cầu khách hàng.
Chuỗi cung ứng có thể hiểu đơn giản là một hệ thống các tổ chức, con người, hoạt động, thông tin và các nguồn lực liên quan tới việc vận chuyển sản phẩm hay dịch vụ từ nhà cung cấp (chuỗi cung ứng) đến khách hàng.
Chuỗi cung ứng điển hình sẽ bao gồm 5 bước sau:
Sản phẩm sẽ bắt đầu từ nguyên vật liệu thô
Các nhà sản xuất sẽ biến chúng thành sản phẩm hoàn chỉnh
Bước thứ 3 được thực hiện khi thành phẩm được giao đến các cơ sở phân phối
Ở bước thứ 4, cơ sở phân phối sẽ đưa chúng đến tích trữ tại các cửa hàng bán lẻ
Sản phẩm được giao đến tay người tiêu dùng
Công ty sẽ sản xuất dựa trên dự báo nhu cầu tiêu thụ và khả năng cung ứng của công ty. Từ đó, hàng hóa sẽ được lưu kho và đẩy ra thị trường thông qua hệ thống phân phối. Cả quy trình được thực hiện dựa trên DỰ BÁO VỀ NHU CẦU khách hàng. Và nhu cầu dự kiến (projected demand) sẽ nắm vai trò quyết định.
Nhóm hàng thực phẩm chế biến nên dùng chiến lược đẩy vì giảm được rủi ro khi nhu cầu tiêu thụ không được chắc chắn.
Chiến lược này thường liên quan đến Just-in-time trong việc quản lý hàng tồn kho. Từ đó, giảm thiếu số lượng hàng lưu trữ & tập trung vào việc giao hàng đúng deadline.
Ví dụ: Với ngành công nghiệp bán máy tính trực tiếp, họ sẽ chờ đến khi nhận được đơn đặt hàng của khách hàng để bắt đầu quy trình sản xuất.
– Tuy nhiên, mặt hạn chế chính là: Do xuất phát từ nhu cầu khách hàng, vì vậy có khả năng xảy ra trường hợp không đáp ứng đủ nhu cầu hàng tồn kho vì không thể sản xuất kịp
Về mặt kỹ thuât, mỗi chuỗi cung ứng sẽ là một kết hợp giữa cả 2 (push & pull). 1 hệ thống dựa trên việc fully-push sẽ kết thúc tại các cửa hàng bán lẻ. Đây là nơi mà chúng sẽ đợi cho khách hàng “pull” khỏi kệ trưng bày
Tuy nhiên, đối với một chuỗi cung ứng được thiết kế để kết hợp cả pull & push, điểm chuyển đổi thường là điểm ở giữa quá trình. Các doanh nghiệp nên chọn điểm chuyển đổi thường là điểm ở giữa quá trình để đạt hiệu quả cao nhất. Ví dụ: công ty có thể lựa chọn để dự trữ thành phẩm tại các trung tâm phân phối của nó và chờ đến khi nhận được đơn đặt hàng từ khách hàng mới giao sản phẩm đến cửa hàng
Bài viết dưới đây đã cung cấp cho bạn những thông tin liên quan đến chiến lược Push và Pull đang khiến nhiều người quan tâm. Nếu có bất cứ thắc mắc nào, hãy bình luận bên dưới để chúng mình cùng giải đáp nhé!!!